วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

คำอธิบายรายวิชา การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ (Science Teaching Models Development) รหัสวิชา(1024104)

คำอธิบายรายวิชา

มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
Dhonburi  Rajabhat University
รหัสวิชา : 1024104
ชื่อวิชา (ภาษาไทย) : การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
ชื่อวิชา (ภาษาอังกฤษ) :Science Teaching Models Development
หน่วยกิต : 3(2-2-5)
คำอธิบายรายวิชา
(ภาษาไทย) : ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์แบบต่าง ๆ รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาสติปัญญาและทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ รูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล การเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน การทดลองสอนตามรูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น
คำอธิบายรายวิชา
(ภาษาอังกฤษ) :Basic knowledge about teaching of science in a various patterns to improve the intelligence and cognitive process; teaching model for biology, chemistry and physic education for individual development; the selection of teaching pattern to suit with students and classes; the teaching trial by the developed model.

ปีที่ใช้หลักสูตร : 2556-2558
ความรู้ (การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
(ก) สาระความรู้ 1. หลักการแนวคิด,แนวปฏิบัติในการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
                    2. การใช้และผลิตงาน การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(ข) สมรรถนะ    1. สามารถนำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
                 2. สามารถทำการพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแล้วนำไปพัฒนาผู้เรียน
                               - พัฒนาคุณภาพ (ผู้บริหารเรียน)
                               - กระบวนการเรียนรู้ (นักเรียน)
                               - การพัฒนาการเรียนรู้ (ครู)
การปฏิบัติ (การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์)
          1. วิเคราะห์ความต้องการ
          2. การวางแผนการจัดการเรียนรู้
          3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
          4. เก็บรวบรวมข้อมูล
          5. สรุปผลการแก้ปัญหาตารางงานรายสัปดาห์
ระดับคุณภาพ



 A        = 81-100        B+       = 76-80
B         = 71-75          C+       = 66-70
C        = 61-65          D+      = 56-60
D        = 51-55          F         = 0-50
ตารางงานรายสัปดาห์
สัปดาห์
รายละเอียดกิจกรรม
หมายเหตุ
1
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2
ศึกษารูปแบบการสอนแบบต่างๆ
3
ศึกษาการพัฒนาสติปัญญา
4
ศึกษาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 
5
ศึกษารูปแบบการสอนที่เหมาะสมกับการสอนชีววิทยา เคมี และฟิกส์เพื่อพัฒนาบุคคล
6
ศึกษาการเลือกรูปแบบการสอนให้เหมาะสมกับนักเรียนและชั้นเรียน
7
ศึกษาหลักการหลักสูตรการจักการเรียนการสอน
8
ศึกษางานวิจัย Tyler
9
ศึกษาความหมาย  SU Model
10
ศึกษารูปแบบ  SU Model
11
ศึกษาความหมาย  NPU Model  
12
ศึกษาความหมาย  LRU Model
13
ศึกษาความหมาย  DRU Model
14
ศึกษารูปแบบ  DRU Model
15
ศึกษาค้นคว้าตัวอย่างงานแผนการสอน
16
นำเสนอแผนการสอนรูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น